วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

รายงานประเมินผลงานวิจัยโครงการบริการซ่อมสร้างและสอนเคลื่อนที่

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การวิจัยเรื่อง การประเมินผลโครงการซ่อม สร้าง และสอนเคลื่อนที่ของเทศบาลตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ผู้วิจัยได้ศึกษาข้อมูลจากครัวเรือนที่ได้รับบริการจากเทศบาล และกลุ่มเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่ได้เข้าร่วมโครงการโดยความสมัครใจ
การศึกษาพบว่าความพึงพอใจของประชาชนต่อการรับบริการอยู่ในระดับมาก แสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการประสบความสำเร็จอย่างน่าพึงพอใจในมิติการสร้างการยอมรับบทบาทภารกิจและคุณภาพการให้บริการแก่ประชาชน และพบว่าปัจจัยที่มีผลต่อความพึงพอใจของประชาชนต่อบริการที่ได้รับจากโครงการ ได้แก่ อายุ ระดับการศึกษา และโอกาสที่เคยได้รับบริการจากเทศบาล นับเป็นข้อมูลเพื่อนำไปสู่การพัฒนาการให้บริการแก่ประชาชนในอนาคตต่อไป
ส่วนความคิดเห็นของเจ้าหน้าที่ผู้เข้าร่วมโครงการ โดยภาพรวมระดับการรับรู้และความเข้าใจในการปฏิบัติงานตามโครงการและระดับความยินดีและความเต็มใจในการปฏิบัติงานตามโครงการ อยู่ในระดับมากทุกประเด็น แสดงให้เห็นว่าการดำเนินโครงการประสบความสำเร็จอย่างน่าพึงพอใจต่อการสร้างการมีส่วนร่วมจากเจ้าหน้าที่ในองค์การและการสร้างจิตสำนึกแห่งการเป็นหน่วยงานผู้จัดบริการสาธารณะแก่ชุมชนท้องถิ่น
ปัจจัยที่มีผลอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ต่อระดับความคิดเห็นของประชาชนผู้รับบริการ ได้แก่ ปัจจัยเรื่องอายุ ระดับการศึกษา และโอกาสที่เคยได้รับบริการเคลื่อนที่อื่นๆ จากเทศบาล
ประเด็นสุดท้าย มีข้อเสนอแนะในประเด็นเกี่ยวกับการที่ผู้บริหารควรต้องเพิ่มเติมนโยบายด้านการพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน เพื่อเพิ่มรายได้ให้แก่ชุมชนในเขตเทศบาล เพราะประชาชนส่วนใหญ่ยังมีรายได้อยู่ในระดับต่ำ และแสดงความต้องการอย่างชัดเจนให้เทศบาลดำเนินการ

ที่มาข้อมูล:รายงานประเมินผลโครงการบริการซ่อม สร้าง และสอนเคลื่อนที่เทศบาลตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรีโดยนายสมคิด เพชรประเสริฐ และคณะภาควิชารัฐศาสตร์ คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยบูรพาธันวาคม 2550

ไม่มีความคิดเห็น: